CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP VÀ
CNPM QUANG MINH

Thông tin liên hệ
291/12 Trần Cao Vân - Thanh Khê
Đà Nẵng - Việt Nam
qmsoft.co@gmail.com
+84 905 37 55 45
+84 935 49 55 68
Follow Us

Quang Minh Solutions

Quản lý nhân viên thời vụ và tuyển dụng trong dịp Tết

Với các chủ Shop, việc thiếu hụt lao động trong các dịp lễ, tết là vấn đề vô cùng nhức nhối. Thời điểm cuối năm là thời điểm kinh doanh bận rộn nhất. Khách hàng, giao dịch hàng hóa nhiều, doanh nghiệp và các cửa hàng sẽ cần người lao động để giúp mình quản lý hàng hóa, hàng tồn,… Với bài toán khó này, QMSoft sẽ giúp bạn giải quyết một cách hiệu quả và triệt để.

Tuyển dụng nhân viên thời vụ

Mục tiêu tận dụng mùa cao điểm trong các dịp lễ để tăng doanh thu cho doanh nghiệp, cửa hàng. Việc tuyển dụng người lao động vào thời gian này các shop cần phải ưu tiên người có kinh nghiệm. Nhân viên đáp ứng và thích nghi nhanh với các công việc, có thể bắt tay vào làm luôn ngay sau khi tuyển dụng mà không phải mất thời gian cho quá trình đào tạo, học việc.

Ưu tiên liên lạc với các nhân viên thời vụ đã từng làm trước đây cho cửa hàng

Bạn hãy thử liên lạc với các nhân viên đã từng làm việc cho bạn trước đây, nếu họ đồng ý làm việc thì quá tốt. Các nhân viên này là nguồn lực đáng tin cậy, bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để trao đổi công việc với họ.

Tận dụng nguồn nhân viên được giới thiệu

Thông thường, khi bạn liên lạc với nhân viên cũ, nếu họ bận không thể đến làm việc cho các bạn được, các nhân viên này sẽ giới thiệu người cho bạn. Bạn nên tận dụng cơ hội và nguồn lực này. Vì nguồn lực này đáng tin cậy và giảm thiểu rủi ro hơn rất nhiều so với nguồn lực lạ bên ngoài. Bạn sẽ yên tâm cho việc kinh doanh của mình hơn.

Tìm kiếm nhân sự trên các diễn đàn

Trên facebook, zalo,… và các diễn đàn thường hay có các kênh tìm việc. Bạn có thể vào đây tìm kiếm cơ hội tuyển dụng cho cửa hàng, doanh nghiệp của mình vào các dịp lễ, tết cuối năm. Những ứng viên trên các diễn đàn này thường là những người có nhu cầu cần việc cao trong các dịp lễ, Tết, làm việc ngoài giờ. Thậm chí, họ cũng là những người đã có kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực mà bạn đang cần.

Kế hoạch tuyển dụng

Quản lý nhân viên thời vụ như thế nào?

Để quản lý được nhân viên thời vụ, bạn phải có kế hoạch triển khai, có quy trình đào tạo ngắn hạn rõ ràng ngày từ ban đầu.

Quy trình đào tạo ngắn hạn

Bạn hãy tạo ra quy trình đào tạo ngay từ ban đầu để khi có ứng viên vào làm, bạn ráp quy trình này vào luôn thì nhân viên sẽ thực hiện ngay, việc quản lý của bạn cũng sẽ nhẹ nhàng hơn.

Quy trình cơ bản cũng khá đơn giản như:

  • Giới thiệu sơ đồ nơi làm việc
  • Giới thiệu người trực tiếp hướng dẫn
  • Quy trình các bước của từng công việc,…

Để tạo ra một quy trình như vậy, bạn sẽ mất một ít thời gian ban đầu nhưng nó sẽ hỗ trợ bạn vận hành công việc một cách trơn tru và hiệu quả nhất.

Phân công công việc rõ ràng, minh bạch

  • Với các vị trí khác nhau, nhân viên thời vụ sẽ có những công việc khác nhau. Bạn phải lên kế hoạch phân công công việc rõ ràng cho từng nhân viên cụ thể. Có người quản lý chung, hướng dẫn hỗ trợ họ về quy trình, nghiệp vụ.
  • Tuyệt đối không được giao công việc không cụ thể, không có thời gian làm việc cụ thể, nửa vời.
  • Không giao việc chung cho tất cả nhân viên, mà phải giao công việc chi tiết cho từng người. Từ đó, bạn mới biết được năng lực và năng suất làm việc của từng nhân sự thời vụ để điều chỉnh cho kịp thời.

Quản lý nhân sự

Đốc thúc công việc, theo dõi tiến độ

Việc theo dõi tiến độ công việc rất quan trọng trong thời điểm này. Bạn có thể tạo các nhóm, group làm việc để nhân viên có thể báo cáo nhanh tiến độ, cập nhật các khó khăn mắc phải để bạn biết thông tin xử lý cho kịp thời.

Bạn cũng có thể nhắc nhở, giao việc nhanh trên các group này khi thời gian bạn đang hạn hẹp, không đủ để họp nội bộ.

Sử dụng các ứng dụng, công nghệ trong việc quản lý nhân sự

Việc sử dụng các ứng dụng phần mềm để hỗ trợ quản lý công việc, quản lý nhân sự sẽ giúp các Shop và cửa hàng quản lý triệt để và nhanh chóng. Việc quản lý nhân viên thời vụ không mang tính công nghiệp, đa số sẽ áp dụng quản lý thủ công là chính.

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm quản lý nhân sự,quản lý bán hàng, quản lý nhân viên kính doanh đáp ứng được các vấn đề trên. Tiêu biểu là quản lý nhân viên trong phần mềm bán hàng QM Sales được rất nhiều doanh nghiệp và cửa hàng đang sử dụng để quản lý nhân viên kinh doanh.

Mỗi nhân viên đều được phân quyền trực tiếp từ phần mềm này, đến cuối thời vụ, chủ cửa hàng có thể thống kê xem các nhân viên liên quan này mang về doanh thu như thế nào cho cửa hàng, nguồn khách hàng họ đã tiếp cận,… Từ đây, bạn có thể đánh giá năng lực cũng như trả lương, thưởng cho nhân viên thời vụ dựa trên năng suất làm việc của họ.

Hệ thống theo dõi cực kỳ đơn giản và hiệu quả. Đáp ứng tối đa nhu cầu quản lý trong công việc của cửa hàng.