Chương trình khuyến mãi hiệu quả trong kinh doanh
Các chiến dịch marketing khi các doanh nghiệp áp dụng đa số là chạy các chương trình khuyến mãi. Các chương trình này sẽ thu hút khách hàng, gia tăng doanh số sản phẩm bán ra. Ngoài việc gia tăng doanh số, chiến dịch còn tăng mức độ nhận diện thương hiệu sản phẩm.
Tuy nhiên, chiến dịch marketing này làm sao để áp dụng triệt để và hiệu quả thì đó là một vấn đề mà hầu hết các doanh nghiệp đều phải đau đầu suy nghĩ và cẩn trọng trong từng chiến dịch. Một chiến dịch khi được đưa ra phải có những tuyệt chiêu, sử dụng những chương trình khuyến mãi hay nhất. Nó phải mang lại kết quả bất ngờ và tốt nhất, mang lại hiệu quả cao về nhận diện thương hiệu và tăng doanh số hàng bán.
Vậy chương trình khuyến mãi là gì? Ý nghĩa của nó là gì?
Chương trình khuyến mãi hay đợt khuyến mãi được các doanh nghiệp, cửa hàng tạo ra nhằm mục đích thu hút, khuyến khích khách hàng mua nhiều sản phẩm, dịch vụ của mình. Mục tiêu của các chương trình khuyến mãi là thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng hàng hóa, sản phẩm một cách triệt để và đồng thời cũng đánh bóng, quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp khi tạo ra các chương trình khuyến mãi. Họ đều có một ý nghĩa và mục đích tích cực. Sản phẩm được giảm giá thành, tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mang đến sự trải nghiệm triệt để cho khách hàng. Thu hút tăng doanh thu sản phẩm, tăng doanh số cho nhân viên kinh doanh, tạo điều kiện để nhân viên hoạt động và làm việc một cách tốt nhất. Mang về doanh thu và lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp, cửa hàng.
Khuyến mãi sản phẩm
Hình thức khuyến mãi
1. Giảm giá thành sản phẩm theo thời gian
Khách hàng rất tò mò và hứng thú khi bạn đưa ra các chương trình khuyến mãi theo thời gian nhưng lại không thông báo trước cho khách hàng.
ví dụ: trong 1 tuần khuyến mãi để tiêu thụ sản phẩm, ngày 1 bạn giảm giá 10%, ngày thứ 2 bạn giảm giá xuống 20%,… nhưng bạn không thông báo trước cho khách hàng. Điều này sẽ kích thích sự hứng thú của khách hàng, bạn sẽ tăng doanh số và giảm lượng hàng tồn kho trong giai đoạn này.
2. Giảm giá thanh lý sản phẩm
Trong các chương trình khuyến mãi hiện nay, các cửa hàng, doanh nghiệp đại đa số đều áp dụng theo cách thức khuyến mãi này. Hình thức này được các cửa hàng kinh doanh về thời trang, mỹ phẩm á dụng triệt để vào các dịp lễ, tết, các dịp mua sắm cuối năm.
3. Giảm giá khi mua sản phẩm
Nhằm kích thích khách hàng mua một lúc nhiều sản phẩm, doanh nghiệp thường tạo ra các chương trình khuyến mãi mang tính mua càng nhiều thì giá thành càng giảm.
Ví dụ: mua 10 món sẽ giảm giá thành 10%, mua 20 món sẽ giảm giá thành 25%,….
4. Tặng phiếu mua hàng, giảm giá
Với chương trình này, hầu hết các siêu thị điện máy thường kích thích khách hàng bằng những chiêu này. Mua 1 sản phẩm, bạn sẽ được nhận kèm phiếu mua hàng giảm giá khi mua các sản phẩm khác trong các lần mua sắm tiếp theo.
5. Bốc thăm trúng thưởng
Các chương trình bốc thăm trúng thưởng khi mua sản phẩm hiện nay được áp dụng khá hiệu quả ở Việt Nam. Hình thức này được các nhà bán lẻ tung ra nhằm thu hút khách hàng đến với cửa hàng của mình nhằm quảng bá thương hiệu. Họ tạo ra các chương trình bốc thăm trúng thưởng theo nhiều cách. Chẳng hạn như, hóa đơn trên 1 triệu thì được bao nhiêu phiếu bốc thăm, hoặc hóa đơn trên 2 triệu thì được bốc thăm trúng 100% sản phẩm A,B,C trúng 50% sản phẩm D,E,F,…
6. Thẻ tích điểm, hội viên
Mỗi lần bạn đến của hàng để mua sản phẩm, bạn sẽ được tích điểm trên thẻ tích điểm của cửa hàng cung cấp cho bạn. Khi số điểm đạt đến ngưỡng yêu cầu, cửa hàng, nhà bán lẻ sẽ đưa ra các giá ưu đãi hoặc các chính sách giảm giá sản phẩm cho bạn. Khi tích điểm, đăng ký hội viên như vậy, doanh nghiệp luôn hướng đến quảng bá thương hiệu, cửa hàng của mình đến các khách hàng trung thành.
7. Áp dụng giờ vàng
Với cách thức khuyến mãi này, khách hàng phải thường xuyên tương tác với các kênh quảng cáo sản phẩm của nhà cung ứng. Vì trong 24h nhà cung ứng sẽ chọn 1 giờ bất kỳ nào đó để giảm giá sản phẩm. Khách hàng chỉ cần mua đúng giờ đó thì sẽ được hưởng khuyến mãi từ nhà cung ứng.
Ví dụ shop GLOBAL SHOPPING MALL tại Mỹ, chủ shop quảng cáo các sản phẩm trên các kênh TV, trong 24h sẽ chọn ra 15 phút bán các sản phẩm với giá 0 đồng.
Hình thức khuyến mãi
Công cụ quản lý các chương trình khuyến mãi
Một doanh nghiệp cung ứng rất nhiều sản phẩm ra thị trường, khi tạo các chương trình khuyến mãi sẽ rất khó khăn trong việc quản lý triệt để các chương trình khuyến mãi.
Hiện nay, các giải pháp quản lý hàng khuyến mãi, các đợt khuyến mãi có rất nhiều trên thị trường. Phần mềm bán hàng QM Sales có tích hợp riêng 1 module chuyên về quản lý các đợt khuyến mãi, hàng hóa khuyến mãi đó. Module quản lý khuyến mãi này rất thông minh và tối ưu, hỗ trợ doanh nghiệp quản lý triệt để hàng hóa khuyến mãi.
Chức năng khuyến mãi này hoàn toàn thao tác tự động và kiểm tra thiết lập các khuyến mãi cho khách hàng khi các đơn bán hàng nằm trong khoảng thời gian đang có chương trình khuyến mãi.
Phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp có thể lựa chọn để định nghĩa cho các chương trình khuyến mãi của mình
Một số tính năng được quản lý trong module khuyến mãi này là:
Khuyến mãi theo sản phẩm
Chương trình khuyến mãi này được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc khuyến mãi. Hình thức khuyến mãi này là nhà cung cấp chỉ định một số sản phẩm nếu khách hàng mua thì sẽ được tặng kèm chính sản phẩm đó hoặc tặng kèm các sản phẩm khác, theo chính sách khuyến mãi.
a. Khuyến mãi theo sản phẩm
Khách hàng mua các sản phẩm nằm trong chương trình khuyến mãi sẽ được tặng kèm các sản phẩm khác khi đáp ứng được các điều kiện của chương trình. Các điều kiện ở đây là các sản phẩm khách hàng mua phải nằm trong danh mục các sản phẩm đang khuyến mãi và mua đạt được số lượng nhất định nào đó thì sẽ được tặng kèm các sản phẩm khác.
b. Giảm giá sản phẩm
Tạo chương trình khuyến mãi nếu khách hàng mua các sản phẩm nằm trong chương trình khuyến mãi đạt được số lượng theo đúng yêu cầu thì sẽ được hưởng khuyến mãi giảm giá thành.
c. Vừa giảm giá sản phẩm vừa khuyến mãi theo sản phẩm
Chức năng này kết hợp với 2 chức năng ở trên, vừa giảm giá thành sản phẩm, vừa tặng kèm sản phẩm khi khách hàng mua hàng đạt được các điều kiện của chương trình.
Tặng tiền theo trị giá đơn hàng
Hỗ trợ tạo những chương trình khuyến mãi như các hóa đơn thanh toán đạt được từ bao nhiêu tiền trở lên thì được tặng kèm số tiền là bao nhiêu,… ví dụ các hóa đơn khách mua hàng có giá trị từ 1.000.000 đến 2.000.000 sẽ được tặng 100.000 hoặc các hóa đơn trên 2.000.000 sẽ được tặng 200.000,….
Tặng sản phẩm theo trị giá đơn hàng
Hỗ trợ nhưng đợt khuyến mãi tặng các sản phẩm theo trị giá hóa đơn bán hàng. Ví dụ hóa đơn mua trên 1 triệu thì được tặng kèm các sản phẩm khác,…
Chức năng tạo chương trình khuyến mãi của phần mềm bán hàng QM Sales
Các lưu ý và mục tiêu khi thực hiện các chương trình khuyến mãi
Các chương trình khuyến mãi mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi đưa ra các chương trình này, bạn phải cẩn thận áp dụng. Nếu áp dụng sai, lợi nhuận sẽ không phát sinh và đồng thời gây tổn hại cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, khi thực hiện các chương trình khuyến mãi bạn phải thực hiện nó với “sinh lợi nhuận, đúng thời điểm và phải có ý nghĩa”.
Lợi nhuận
Mục tiêu cuối cùng của các đơn khuyến mãi là lợi nhuận. Lợi nhuận là yếu tố hàng đầu được các doanh nghiệp quan tâm. Chính vì vậy, bạn cần phải chú ý thực hiện các chương trình khuyến mãi chính xác, cân đối và kỹ lưỡng để xác định mức lợi nhuận mà doanh nghiệp có thể chấp nhận được.
Thời điểm áp dụng
Để tạo ra các chương trình khuyến mãi đáp ứng theo từng thời điểm và công việc khó khăn đối với người quản lý. Nó cũng là điều vô cùng quan trọng để quyết định hiệu quả và thành công cho từng đợt khuyến mãi. Việc gia tăng doanh số và tăng tỷ lệ chuyển đổi sẽ đạt tối đa nếu bạn chọn thời điểm để rơi quảng cáo tốt. Khi sai thời điểm, doanh nghiệp không chỉ không có lợi nhuận mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu, dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.
Ý nghĩa
Khi xây dựng một chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp nên mang đến những ý nghĩa tích cực nhất, mang đến thiện cảm cho khách hàng va mang đến nhiều điều bất ngờ tốt nhất cho khách hàng. Từ đó, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được nâng cao và doanh nghiệp đã tận dụng triệt để các chương trình khuyến mãi để nâng tầm thương hiệu.